QUYỀN HẠN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA DOANH NGHIỆP TRONG QUÁ TRÌNH THANH TRA THUẾ 2024 |
Việc thanh tra thuế là hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo việc thực thi pháp luật thuế, góp phần bảo đảm công tác quản lý thuế nhà nước. Doanh nghiệp là đối tượng trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi hoạt động thanh tra thuế. Do vậy, việc nắm rõ quyền hạn và trách nhiệm của Doanh nghiệp trong quá trình thanh tra thuế là vô cùng quan trọng.
CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN TƯ VẤN QUẢN LÝ TÂY NAM Á Đại lý thuế được cấp phép chính thức hoạt động khai báo thuế Hotline: 0939299000 | 0901024999 Management: 0939 309 888 | Cố định: 02926 514 999 Các chuyên viên: 0939 930 222 | 0901 049 222 | 0931 049 222 | 0931 053 222 0939 257 222 | 0931 096 222 | 0939 254 222 | 0934 741 222 1. Thanh tra thuế là gì?Thanh tra thuế là hoạt động kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế của doanh nghiệp do cơ quan thuế có thẩm quyền thực hiện. Đây là một hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế được thực hiện hiệu quả, góp phần đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Quá trình thanh tra thuế có thể gây ra nhiều lo lắng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp hiểu rõ về quyền hạn và trách nhiệm của mình trong quá trình này, doanh nghiệp sẽ có thể phối hợp tốt với cơ quan thuế và đảm bảo việc thanh tra được diễn ra thuận lợi. 2. Quyền hạn của Doanh nghiệp2.1. Được thông báo về việc thanh traThông báo thanh tra phải được lập thành văn bản và bao gồm các nội dung sau:
Doanh nghiệp có quyền yêu cầu đoàn thanh tra xuất trình quyết định thanh tra và các giấy tờ liên quan. 2.2. Cung cấp tài liệu, số liệuDoanh nghiệp có quyền từ chối cung cấp tài liệu, số liệu không liên quan đến nội dung thanh tra, tài liệu thuộc bí mật nhà nước, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Doanh nghiệp có quyền yêu cầu đoàn thanh tra ghi rõ lý do khi yêu cầu cung cấp tài liệu, số liệu. 2.3. Giải thích, làm rõ các nội dung liên quanDoanh nghiệp có quyền yêu cầu đoàn thanh tra giải thích các quy định của pháp luật thuế liên quan đến nội dung thanh tra. 2.4. Có ý kiến về kết quả thanh traDoanh nghiệp có quyền đề nghị đính chính các nội dung sai sót trong biên bản thanh tra và kết luận thanh tra. 2.5. Khiếu nại, tố cáoDoanh nghiệp có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ thanh tra gây thiệt hại cho Doanh nghiệp. Ngoài ra, Doanh nghiệp còn có một số quyền hạn khác như:Yêu cầu tạm dừng thanh tra trong trường hợp bất khả kháng; Yêu cầu thay đổi thành viên đoàn thanh tra trong trường hợp có nghi ngờ về tính khách quan của họ. Việc nắm rõ quyền hạn của Doanh nghiệp trong quá trình thanh tra thuế sẽ giúp Doanh nghiệp chủ động phối hợp với đoàn thanh tra, đảm bảo việc thanh tra được tiến hành suôn sẻ, đúng quy định. Đồng thời, Doanh nghiệp cũng có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trong quá trình thanh tra. 3. Trách nhiệm của Doanh nghiệp trong quá trình thanh tra thuế3.1. Tạo điều kiện cho đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ
3.2. Tuân thủ các quy định của pháp luật về thuếDoanh nghiệp có trách nhiệm kê khai thuế đúng với thực tế hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp có trách nhiệm nộp thuế đầy đủ và đúng hạn. 3.3. Chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của tài liệu, số liệu cung cấpDoanh nghiệp có trách nhiệm giải thích, làm rõ các nội dung liên quan đến tài liệu, số liệu cung cấp. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin sai lệch trong tài liệu, số liệu cung cấp. 3.4. Chịu xử lý vi phạm nếu cóDoanh nghiệp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có hành vi gian lận thuế. Ngoài ra, Doanh nghiệp còn có một số trách nhiệm khác như:
Việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Doanh nghiệp trong quá trình thanh tra thuế sẽ góp phần đảm bảo việc thanh tra được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, Doanh nghiệp cũng sẽ thể hiện được sự tuân thủ pháp luật và thiện chí hợp tác với cơ quan nhà nước. Lưu ý: Doanh nghiệp nên cử cán bộ, nhân viên có chuyên môn về thuế để tham gia làm việc với đoàn thanh tra. Doanh nghiệp cũng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia về các vấn đề liên quan đến thanh tra thuế để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
|
|
  |