BUSINESS PROCESS LÀ GÌ? CÁC LOẠI QUY TRÌNH KINH DOANH PHỔ BIẾN |
Business Process đóng vai trò quan trọng trong thành công của mỗi doanh nghiệp. Vậy, Business Process là gì? Có những loại quy trình kinh doanh phổ biến nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Business Process đóng
vai trò quan trọng trong thành công của mỗi doanh nghiệp. Vậy, Business
Process là gì? Có những loại quy trình kinh doanh phổ biến nào? Hãy
cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Bussiness process – quy trình kinh
doanh giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả I. Business process là gì? 1.
Định nghĩa Business Process là gì? Đó
là một chuỗi các hoạt động được liên kết với nhau nhằm hoàn thành một mục tiêu
nào đó của tổ chức. Những hoạt động này được chỉ định cho các bên liên
quan. Họ sẽ để thực hiện một công việc cụ thể với mục đích cung cấp sản phẩm hoặc
dịch vụ cho khách hàng. 2.
Ví dụ về business process Để dễ hình dung hơn về
Business process, hãy xem xét quy trình mở thẻ ngân hàng. Công việc trên gồm
một chuỗi các hoạt động sau: ·
Khách hàng sẽ điền
form khai báo các thông tin cần thiết. ·
Thông tin được xác
thực và đánh giá hợp lệ. ·
Hệ thống cấp phát tài
khoản, đồng thời lưu trữ định danh trên database. ·
Ngân hàng cấp phát thẻ
và trao trả thông tin lại cho khách hàng. Business process bao gồm một chuỗi
các hoạt động nhằm cung cấp dịch vụ đến khách hàng Quy trình trên được
thực hiện bởi nhiều phòng ban liên quan. Mỗi phòng ban thực hiện một nhiệm vụ
chuyên môn hóa. Các hoạt động trong quy trình này lặp lại nhiều lần, mang tính
tiêu chuẩn và tối ưu hóa cao. II. Các loại quy trình kinh doanh phổ biến Có nhiều loại quy
trình kinh doanh khác nhau. Nhưng hiện nay có 3 loại quy trình kinh doanh phổ
biến được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi: 1. Quy trình chính (Primary Process) Quy trình chính được
xem là quy trình cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Thông qua quy
trình này, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cuối cùng đến tay khách hàng. Mỗi doanh nghiệp đều cần phải xây
dựng cho mình một quy trình chính hiệu quả Mỗi hoạt động liên
quan đến quy trình này đều hướng tới mục tiêu làm tăng giá trị cho đợt chào bán
sản phẩm cuối cùng của doanh nghiệp. 2. Quy trình hỗ trợ (Support Process) Khác với quy trình
chính, quy trình hỗ trợ không tham gia trực tiếp vào giá trị cuối cùng của sản
phẩm. Tuy nhiên, chúng tạo môi trường và không gian cho quy trình chính hoạt
động trơn tru và hiệu quả. Các hoạt động thường ngày của doanh nghiệp hầu hết
được hỗ trợ từ quy trình trên. 3. Quy trình quản lý Quy trình quản lý chi
phối hoạt động quản trị và quản lý chiến lược phát triển. Quy trình này đề ra
các mục tiêu, tiêu chuẩn để 2 quy trình trên hoạt động hiệu quả. Quy trình quản lý chi phối mọi hoạt
động quản trị và chiến lược của doanh nghiệp Bên cạnh đó, chúng
cũng tham gia giám sát, kiểm soát các quy trình kinh doanh khác. Các doanh
nghiệp thường áp dụng quy trình quản lý trong việc hoạch định chiến lược, chiến
thuật và lập kế hoạch hoạt động. Quy trình là gì? Tầm quan trọng của quy trình trong doanh
nghiệp III. Vai trò của các quy trình kinh doanh
trong doanh nghiệp Quy trình kinh doanh
đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc và hoạt động của một doanh nghiệp. Một
quy trình kinh doanh được nghiên cứu kỹ lưỡng, lên kế hoạch và chiến lược tốt
sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: ·
Tiết kiệm ngân sách,
từ đó giảm thiểu rủi ro. Business process giúp tối ưu hóa và hạn chế các
rủi ro trong tương lai nhờ các phương án hiệu quả. ·
Giảm thiểu các sai sót
đến từ con người. Thông qua việc đánh giá nhân sự, quản lý sẽ phân phối nhiệm
vụ đến đúng người có chuyên môn. ·
Nâng cao hiệu quả và
năng suất làm việc. Business process vạch ra kế hoạch cụ thể và các công đoạn
liên quan tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Nó giúp tăng năng suất và hiệu quả làm
việc của các bộ phận. ·
Tập trung vào khách
hàng. Một quy trình kinh doanh hiệu quả là quy trình hướng tới khách hàng. Nhờ
đó, chúng sẽ là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp cập nhật nhu cầu, cũng như
đánh giá của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. ·
Tiếp cận khách hàng
mục tiêu một cách sâu sắc hơn. Thông qua khảo sát và nghiên cứu thị trường,
công ty sẽ đánh giá chính xác hơn để tiếp cận khách hàng. ·
Chủ động quản lý thời gian. Business process giúp doanh nghiệp
tiết kiệm thời gian hiệu quả. Nó sử dụng các chiến lược và sơ đồ nhằm tối
ưu hóa thời gian thực hiện. ·
Ứng dụng các công nghệ
mới cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên áp dụng công nghệ mới để quản lý tốt
hơn khi xu hướng làm việc từ xa đang “lên ngôi”. Quy trình kinh doanh đóng vai trò
quan trọng trong cấu trúc và hoạt động của một doanh nghiệp Dịch
vụ kế toán thuế, kế toán trọn gói IV. Business Process Management và những vấn
đề liên quan Sau khi đã tìm hiểu
được Business Process là gì? Business process có các loại hình quy
trình kinh doanh nào? Bước tiếp theo là bạn cần tìm ra các công cụ quản trị quy
trình kinh doanh (BPMS – Business Process Management System) phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu về
khái niệm này và một vài đặc điểm về nó qua phần dưới đây nhé. 1. Business process management là gì? Business process
management – BPM (quản lý quy trình kinh doanh) là sự kết hợp của nhiều luồng
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. ·
Mô hình hóa (modeling) ·
Tự động hóa
(automation) ·
Thực thi (execution) ·
Kiểm soát (control) ·
Đo lường (measurement) ·
Tối ưu hóa
(optimization) Từ đó, hỗ trợ mục tiêu
phát triển và đưa tới những kết quả mà doanh nghiệp mong muốn. 2. Vai trò của BPM (Business Process
Management) Vai trò chính của BPM
là quản lý quá trình kinh doanh để đạt được các mục tiêu hữu hình và vô hình
cho doanh nghiệp. Nó cũng là tiền đề cho các bước khác như thiết kế quy trình
hay mô hình hóa quy trình kinh doanh khác. Vai trò quan trọng của Business
process management BPM thường liên quan
đến việc sử dụng các công cụ BPM. Nhiệm vụ của công cụ là xây dựng và vận
hành tự động quy trình từ đầu đến cuối. Cuối cùng, nó sẽ phân tích số liệu và
thực hiện tối ưu hóa những quy trình đó. Nhờ vậy, BPM giúp
doanh nghiệp nâng cao năng suất, tiết kiệm chi tiêu. Các quy trình thu được từ
việc ứng dụng phần mềm sẽ có độ hoàn thiện và hiệu quả cao, góp phần cải thiện
hoạt động vận hành doanh nghiệp. 3. Đặc điểm nổi bật của Business process
management Business process
management – BPM có những đặc điểm sau: ·
BPM là một hoạt động
liên tục nhằm tái cấu trúc quy trình. Đây không phải là tác vụ một lần. ·
BPM liên quan tới cải
thiện quy trình, và chúng không nhất thiết phải liên quan tới công nghệ hay là
tự động hóa. · BPM được thực hiện bởi các cá nhân quan tâm đến cải thiện quy trình, không phải là những cá nhân thực hiện quy trình. 4. Lợi ích của business process management Đối với doanh
nghiệp, business process management mang tới những lợi ích sau: 4.1.
Cải thiện năng suất làm việc Các phần mềm BPM hạn
chế các tác vụ dư thừa hoặc không hiệu quả. Từ đó, chúng cho phép doanh nghiệp
tối ưu hóa quy trình nhiệm vụ. Đội ngũ sẽ có thêm nhiều thời gian hơn để thực
hiện các mục tiêu quan trọng và cốt lõi. BPMS cũng tự động các quy trình lặp
lại, giúp tiết kiệm thời gian. 4.2. Tiết kiệm chi phí hoạt động Nhờ việc tối ưu được
quy trình kinh doanh, tỷ lệ chi phí đầu ra của doanh nghiệp cũng trở nên lý
tưởng hơn. Đây là kết quả trực tiếp có được từ việc cải thiện năng suất làm
việc. Theo một nghiên cứu của AIIM, các doanh nghiệp ứng dụng BPMS vào quy
trình có chỉ số ROI tăng 41% chỉ trong năm đầu tiên. Business
process management mang lại nhiều lợi ích cốt lõi cho doanh nghiệp 4.3.
Đề ra những bước tiến đột phá BPMS cho phép các
doanh nghiệp tạo ra các quy trình linh hoạt, dễ thay đổi và thích ứng nhanh.
Bên cạnh đó, đây cũng là minh chứng cho thấy doanh nghiệp mạnh mẽ ứng phó với
những biến chuyển khó lường. [Template miễn phí] Bộ quy trình
quản lý doanh nghiệp năm 2023 4.4.
Giảm thiểu rủi ro Các BPMS chuẩn hóa lại
quy trình làm việc, đưa ra các phương án tối ưu nhất nhằm hoàn thành mục tiêu
một cách hiệu quả. Nhờ vậy, rủi ro trong hoạt động cũng được giảm thiểu tối đa.
Đội ngũ nhân viên cũng có một thang quy chiếu đúng đắn giúp họ tránh những sai
sót trong quá trình làm việc. 5. Làm thế nào để lựa chọn được BPMS phù hợp
cho doanh nghiệp 5.1.
Một số phần mềm BPMS Sau khi tìm hiểu
được mô hình BPM là gì, việc doanh nghiệp cần làm bây giờ là tìm ra cho
mình một phần mềm BPMS phù hợp. Hiện nay có 2 hình thức phần mềm BPM như sau: ·
BPMS cài đặt offline
trên server (thanh toán trọn gói). ·
BPMS cài đặt SaaS
(Software as a Service), tức phần mềm được cung cấp dưới dạng dịch vụ online
(thanh toán theo gói). Thực tế, nhiều doanh
nghiệp hiện nay ưa chuộng các BPMS dưới dạng SaaS hơn nhờ sở hữu những ưu điểm
vượt trội hơn hẳn so với phần mềm offline như: ·
Cho phép truy cập linh
hoạt trên mọi thiết bị. ·
Không mất ngân sách
duy trì server cố định. ·
Thường xuyên cập nhật
các tính năng ưu việt. ·
Nới rộng số lượng tài
khoản đăng nhập một cách dễ dàng. ·
Không đòi hỏi đội nhóm
IT riêng biệt. 5.2.
Phần mềm BPMS SaaS Dựa vào những đánh giá
trên, hãy cùng tìm hiểu về các tính năng mà một BPMS dưới dạng SaaS cần có.
Doanh nghiệp của bạn có thể dựa vào đây để đưa ra chọn lựa: ·
Quản lý và tự động hóa
quy trình trên một nền tảng thống nhất ·
Kết nối dữ liệu, đồng
thời, liên kết các quy trình trong doanh nghiệp lại với nhau. ·
Nâng cao khả năng
tương tác, trao đổi, tối ưu hóa luồng thông tin trong doanh nghiệp. ·
Kiểm soát, đo lường
hiệu quả để cải tiến và tối ưu quy trình một cách dễ dàng. Nhờ sự phát triển của
công nghệ, những phần mềm BPM hiện đại còn được tích hợp thêm nhiều tính năng
ưu việt khác. Tuy nhiên, đây là những tính năng cơ bản cần có mà doanh nghiệp
nên chú tâm khi chọn lựa cho công ty mình một BPMS phù hợp. Quản lý và tự động hóa quy trình V.
Kết luận Trên đây là những
thông tin cần thiết về Business process là gì? và các loại quy trình
kinh doanh phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn
đọc tìm được cách quản lý quy trình kinh doanh phù hợp.
|
|
  |